วันเสาร์, กันยายน 16, 2549

กรรมของกะเทยแก่และอัปลักษณ์





ภาพวาดดั้งเดิมมีชื่อว่า Shearing the Rams เป็นผลงานของ ทอม โรเบิร์ตส์ (1856-1931) ศิลปินชาวออสเตรเลีย ส่วนภาพวาดเลียนแบบเป็นผลงานของ aussieBum เว็บไซท์ขายกางเกงใน กางเกงว่ายน้ำ ซึ่งส่วนใหญ่จะมีสีสันและลวดลายฉูดฉาดบาดใจเหลือเกิน (ดูตัวอย่างได้จากภาพวาด) เหมือนบรรดานายแบบล่ำบึกทั้งหลายที่มาโพสต์ให้ (ดูตัวอย่างได้จากภาพวาดอีกเช่นกัน) เพราะเหตุนี้ เว็บไซท์ดังกล่าวจึงกลายเป็นแหล่งซ่องสุมชั้นยอดของบรรดาเกย์หื่นกามทั้งหลาย (รวมทั้งผม)

ผมมีความเชื่อว่าเว็บไซท์นี้สร้างขึ้นมาเพื่อเกย์โดยเฉพาะ เนื่องจากมันไม่มีสินค้าของผู้หญิงขายควบคู่กันไป มีแต่สินค้าของผู้ชาย และภาพนายแบบผู้ชายหล่อๆ สวมใส่สินค้าเหล่านั้นให้เรากดเลือกดูได้ตามอัธยาศรัย (ไม่รู้ว่าผู้ชายแท้ๆ ที่อยากได้กางเกงว่ายน้ำสักตัวจะกล้าเข้ามากดเลือกดูในเว็บไซท์ประเภทนี้ไหม บางทีผมอาจดูถูกผู้ชายยุคใหม่มากไปก็ได้) ผมรู้จัก aussieBum ผ่านเว็บบล็อกเกย์แห่งหนึ่ง ซึ่งนิยมนำภาพนายแบบ ดาราชาย คนดังชาย นักกีฬาชาย หรือกระทั่งชายหนุ่มหล่อเหลาตามท้องถนนมาโพสต์ และส่วนใหญ่มักอยู่ในสภาพนุ่งน้อยห่มน้อย พูดแบบนี้ คุณคงเดาไม่ถูกหรอกว่าผมหมายถึงบล็อกไหน เพราะเว็บบล็อก “เกย์” ส่วนใหญ่ดูเหมือนจะเข้าข่ายไปหมด (นี่คือเหตุผลว่าทำไมเวลาเกย์ถูกกล่าวหาว่าบ้าเซ็กซ์ ผมจึงไม่เคยเถียงสักคำ!) ภาพโฆษณาชิ้นนี้จะไปปรากฏในนิตยสารชั้นนำหลายฉบับรวมถึง Details นิตยสารเกย์ชื่อดัง

แรกทีเดียว ผมรู้สึกขำเมื่อได้เห็นภาพ มันสามารถเอาภาพวาดที่ดูคลาสสิกมาทำให้ดูอีโรติกและเกย์ได้เก๋ดีแฮะ (แถมยังใช้โฆษณาสินค้าได้อีกต่างหาก) แต่พอเริ่มเล่นเกม photo hunt ปุ๊บ ผมก็เห็นความแตกต่างบางอย่างระหว่างสองภาพปั๊บ นั่นคือ ตาแก่ตรงขวามือกับเด็กตรงซ้ายมือจากภาพดั้งเดิมถูกตัดออกไป!

มีคนเคยบอกผมว่าวัฒนธรรมเกย์เฉลิมฉลองแนวคิด Young & Beautiful ซึ่งผมก็ค่อนข้างเห็นด้วย และภาพวาดนี้ก็ดูเหมือนจะตอกย้ำแนวคิดที่ว่า โดย young ในที่นี้หมายถึงต้องอยู่ในวัยเจริญพันธุ์แล้ว (นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมเด็กชายในรูปดั้งเดิมถูกตัดออกไป เขาเด็กเกินกว่าจะสร้างอารมณ์ทางเพศได้ ยกเว้นสำหรับพวกนิยมเสพเมถุนกับเด็ก) ส่วน Beautiful ในที่นี้ ไม่ได้หมายความแค่หน้าตาดีเท่านั้น แต่ยังต้องมีรูปร่างดีอีกด้วย ทีนี้คุณคงไม่สงสัยแล้วว่าทำไมตามฟิตเนสจึงแออัดไปด้วยเกย์... ทั้งหนุ่มและสาว

ผมรู้ว่าเกย์ทุกคนไม่ได้ตื้นเขิน หลงใหลในรูปรสกลิ่นเสียงไปทั้งหมด แต่ต้องยอมรับว่าวัฒนธรรมของเรากำลังเดินหน้าไปทางนั้น และคนที่ไม่เข้าพวกก็มักจะถูกกีดกันให้ออกไปใช้ชีวิตที่เรียกว่า “คนนอกในกลุ่มคนนอก” โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณเป็นเกย์ที่ไม่หล่อ กำลังย่างเข้าสู่วัยร่วงโรย แถมยังไม่อยากลงทุนลงแรงเพื่อสร้างกล้ามเนื้อเป็นจุดดึงดูดใจ

ไม่รู้ว่าถ้าให้เลือกระหว่าง “หล่อ” กับ “ฉลาด” ผู้ชายแท้ๆ จะเลือกแบบไหนมากกว่ากัน แต่ผมเชื่อว่าโดยลึกๆ แล้ว เกย์ในเปอร์เซ็นต์ที่มากกว่าน่าจะเลือกหล่อเหนือฉลาด เพราะพวกเราโหยหาการยอมรับยิ่งกว่าผู้ชายแท้ๆ ซึ่งอย่างน้อยก็ยังมีการยอมรับในสังคมวงกว้าง พวกเราส่วนใหญ่มักจะเชื่อว่า ถ้าเราหล่อ อย่างน้อยเราก็น่าจะได้รับการยอมรับในกลุ่มคนนอกด้วยกัน...

3 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เอ๊ะ หัวข้อบทความนี้มันหมายถึงเราหรือเปล่านะ ฮือๆๆๆๆๆ เห็นด้วยเลยกับบทความนี้

รู้สึกว่าใครๆก็พากันเชิดชู "หน้าตา"

ไม่เว้นแม้แต่ตัวเราเอง.... ( เศร้านะ )

เพราะฉะนั้นเลยรู้สึกว่าพวกวง boyzone หรือ Nsync ที่มา coming out เนี่ย ดูเท่ เก๋ และไม่น่าสงสารเลยเพราะว่า หล่อ นั่นเอง

ยิ่งพวกดาราเมืองไทยที่ปิดๆบังๆเนี่ย ดูเหมือนต้องหลบซ่อน แต่จริงๆ เขามีโอกาสทางความรัก มากกว่าคนหน้าตาไม่ดี ถึง ธรรมดาอยู่หลายเท่าตัว

Riverdale กล่าวว่า...

นั่นสิครับ ขนาดเราเองยังเป็นพวกหลงใหลคนที่หน้าตาเลย หรือเพราะว่าเราถูกวัฒนธรรมรอบข้างบีบให้มองแบบนั้นก็ไม่รู้ เช่น ภาพตามนิตยสาร ในหนัง ในโฆษณา ล้วนแต่คอยบอกเราว่าอะไรคือ "ความสวยงาม" เหมือนในปัจจุบัน พวกโฆษณาทั้งหลายกำลังพยายามอย่างยิ่งยวดที่จะบอกเราว่า "ความขาว" คือ ความงาม เพื่อล้างสมองคนทั้งหลายให้ซื้อพวกครีมไวเทนนิ่งมาใช้

alexz กล่าวว่า...

ผมชอบคนฉลาดนะพี่ !!!!