วันอังคาร, กันยายน 19, 2549

จะ (เซ็น) เซ่อไปถึงไหน


เมื่อวันก่อน ผมนั่งดูหนังเรื่อง Hostel ด้วยความหงุดหงิดใจเป็นพิเศษ

เนื่องจากมันเป็นวีซีดีลิขสิทธิ์ ดังนั้นทุกฉากที่ตัวละครดื่มเหล้า คำเตือนจึงปรากฏขึ้นบนหน้าจอแบบเด่นชัดทำนองว่า “การดื่มสุราเป็นอันตรายต่อสุขภาพ” พอตัวละครหยิบบุหรี่ขึ้นมาสูบ ภาพโมเสกกลุ่มหนึ่งก็จะขยับยึกยักไปมาตรงบริเวณนั้น (ราวกับว่าเพียงแค่นี้ “พวกเขา” ก็สามารถหลอกคนดูให้งงเป็นไก่ตาแตกได้แล้วว่าไอ้เจ้าสิ่งที่ตัวละครกำลังคีบอยู่ในมือนั้นมันเป็นอะไรกันแน่) และแน่นอน เมื่อผู้หญิงเปลี่ยนเสื้อ หน้าอกหน้าใจ ของเจ้าหล่อนก็จะถูกหมอกบดบังในทันที (ส่วนหัวนมของผู้ชายนั้น “พวกเขา” ถือเป็นสิ่งที่ไม่สามารถกระตุ้นอารมณ์ทางเพศได้ เลยปล่อยผ่าน... ขอบใจนะ)

ทีนี้ คุณลองนึกภาพหนังสยองขวัญไร้สมองสักเรื่อง ที่มีตัวละครเอกเป็นกลุ่มวัยรุ่นชายหื่นกามจำนวนสามคน แน่นอนจุดขายของหนัง คือ เซ็กซ์และความรุนแรง โดยอาจจะมียาเสพติดเข้ามาปนบ้างเป็นครั้งคราว (ในสองสามฉากแรกของเรื่องนี้เราจะเห็นตัวละครเอกพี้กัญชากันเป็นว่าเล่น) คราวนี้ คุณลองคิดดูสิว่าผมจะได้เห็นหมอก โมเสก และคำเตือนปรากฏบนหน้าจอบ่อยแค่ไหน

นี่ยังไม่รวมว่าบางฉากโหดๆ หรือโป๊มากหน่อยก็คงจะโดนหั่นออกไปทั้งยวงเลย เพราะหนังดูเหมือนกระตุกๆ อยู่สองสามช่วง

“พวกเขา” คิดจริงๆ เหรอว่าการทำแบบนี้จะช่วยให้เด็กไม่อยากลองบุหรี่ ดื่มเหล้า หรือมีเซ็กซ์ก่อนวัยอันควร “พวกเขา” คิดจริงๆ เหรอว่าเด็กสมัยนี้ไม่มีทางเลือกอื่นในการเสพ ท่ามกลางร้านอินเตอร์เน็ทที่ผุดขึ้นเป็นดอกเห็ด ท่ามกลางกระแสเกมคอมพิวเตอร์ที่รุนแรงพอๆ กับทุกฉากในหนังเรื่องนี้ และท่ามกลางกระแสวีซีดี/ดีวีดีผีที่วางขายเกลื่อนแบบไม่มีโมเสก หมอก หรือคำเตือนปรากฏหน้าจอ

ที่สำคัญ ผมไม่เข้าใจว่า การเห็นหัวนมผู้หญิง หรือคนสูบบุหรี่ มันเป็น “อันตราย” กว่าการเห็นคนพ่นไฟใส่หน้าผู้หญิงคนหนึ่ง จนตาของเธอห้อยออกมานอกเบ้าได้อย่างไร (หนังอาจไม่ได้โชว์ให้เห็นภาพการเผาแบบจะๆ แต่คนดูก็สามารถปะติดปะต่อได้ไม่ยากจากท่ออ็อกเหล็กในมือคนร้ายและเมคอัพชวนขยะแขยงบนใบหน้าของเหยื่อ) ฉากดังกล่าวไม่ถูกตัด ไม่โดนหมอก และไม่มีคำเตือนใดๆ ทั้งสิ้น เช่น “เป็นความสามารถเฉพาะตัว ห้ามเลียนแบบ” หรือ “การพ่นไฟใส่ลูกตาคนอื่นเป็นอันตรายร้ายแรง” แถมหลังจากนั้นไม่นาน เรายังจะได้เห็น (คราวนี้ในระยะโคลสอัพ) พระเอกพยายามใช้กรรไกรตัดดวงตาข้างที่ห้อยต่องแต่งของเธอออกด้วย!

ให้ตายสิ อยากทำแบบนั้นกับไอ้ทีมเซ็นเซ่อจังเลย!!!

2 ความคิดเห็น:

FILMSICK กล่าวว่า...

นับเป็นโชคที่ดูหนังเรื่องนี้จากแผ่นผีครับ

เลยได้ดูครบทั้งบุหรี่ หัวนม และลูกตา

หนังบางเรื่องถ้าต้องเซ็น-เซ่อ - มากนักก็ไม่ต้องเอาเข้ามาเลยดีไหม

มันจะเป็นยังไงหนอ ถ้าสี่เหลี่ยมศีลธรรม หมอกมรณะ ไปถึงจอใหญ่!

Riverdale กล่าวว่า...

ผมไม่ได้ดูวีซีดีลิขสิทธิ์มานาน (จุ๊ๆ อย่าไปบอกใครนะ) เลยไม่ทราบว่าเดี๋ยวนี้ขนาดฉากกินเหล้ายังต้องมีคำเตือนขึ้นด้วย พระเจ้า! แล้วนี่ถ้าเป็นหนังอย่าง Barfly หรือ Leaving Las Vegas มันไม่ต้องมีคำเตือนขึ้นกันทั้งเรื่องเลยเหรอ