วันจันทร์, สิงหาคม 06, 2550

Short Replay: Before Sunset


หลังจากตกหลุมรักกันในชั่วข้ามคืน แล้วนัดแนะเมื่อยามอรุณรุ่งว่าจะกลับมาเจอกันที่เดิมในอีกหนึ่งปี โดยต่างก็ไม่ได้ขอเบอร์โทรศัพท์หรือกระทั่งนามสกุลของอีกฝ่ายเอาไว้ ต้องใช้เวลาอีกถึงเก้าปีกว่า เจสซี่ หนุ่มอเมริกัน (อีธาน ฮ็อค) และ ซีลีน สาวฝรั่งเศส (จูลี เดลพี) จะได้มีโอกาสกลับมาสานความสัมพันธ์กันอีกครั้งใน Before Sunset เมื่อฝ่ายชายเดินทางมาปารีสเพื่อโปรโมตหนังสือนิยายกึ่งอัตชีวประวัติ พร้อมกับความหวังลึกๆ ว่าเขาอาจได้เจอ “รักแท้ที่หลุดลอยไป” แต่โชคร้าย ทั้งสองมีเวลาอยู่ร่วมกันแค่หนึ่งชั่วโมงเท่านั้นก่อนเจสซี่จะต้องเดินทางไปขึ้นเครื่องบินกลับประเทศ

หนังเต็มไปด้วยบทสนทนาอันเปี่ยมเสน่ห์ สุดแสนจะเป็นธรรมชาติ (สาเหตุหนึ่งคงเพราะสองดารานำล้วนมีส่วนร่วมในการเขียนบทผ่านขั้นตอน improvisation) แต่ความรู้สึกเจ็บแปลบ ชวนให้สะเทือนใจอยู่ลึกๆ กลับเกิดจากวิธีสื่อสารอารมณ์แท้จริงของตัวละครผ่านกิริยาท่าทางเล็กๆ น้อยๆ แววตา และน้ำเสียง ที่บ่อยครั้งมักถูกบิดเบือน สกัดกั้นด้วยภาระหน้าที่ ความรับผิดชอบ ตลอดจนการสงวนท่าทีเพราะไม่แน่ใจในความรู้สึกของอีกฝ่าย หนังสมบูรณ์ในตัวเอง แต่คุณจะได้อารมณ์เต็มอิ่มมากกว่า หากได้ชม Before Sunrise มาก่อน โดยส่วนตัวแล้ว (นั่นอาจเป็นเพราะอายุที่เริ่มมากขึ้นของตัวเองก็ได้) ผมชื่นชอบ Before Sunset มากกว่า มันเรียบง่าย อ่อนหวาน แต่แฝงความเศร้าสร้อยเอาไว้ดุจเดียวกับคนที่เคยผ่านร้อนผ่านหนาวท่ามกลางความผันผวนของชีวิตมาแล้วมากมาย นอกจากนี้ ฉากจบของหนังยังเรียกได้ว่าเฉียบคมลงตัวที่สุดในรอบหลายปี... อีริค โรห์แมร์ จะต้องภาคภูมิใจ

2 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

จนกระทั่งป่านนี้แล้ว เด็กโหง่ยเองก็ยังไม่มีเวลา(หรือมีแต่ไม่อยาก ก็ไม่แน่ใจ)จะดูหนังเรื่องนี้เลย (ทั้งๆที่ได้ยินกู๋ riverdale ชมมาตลอดปี)

แต่กระนั้น เด็กโหง่ยก็จะพยายามดูให้จบทั้งสองเรื่อง (เพราะมีเพื่อนผู้ใจดีให้ยืมมานานมากๆแล้ว ^_^)

ถ้าดูจบจะมาบอกนะครับว่าหนังเรื่องนี้ เหมาะกะคนผ่านร้อนผ่านหนาวมานานขนาดกู๋ riverdale จริงหรือป่าว

Riverdale กล่าวว่า...

ดูเถอะ ภาคสองยาวไม่ถึงชั่วโมงครึ่ง ได้คุณค่าทางจิตใจมากกว่าหนังฆ่าๆ กันที่นายเด็กโหง่ยชอบดูตั้งเยอะแยะ แถมดีวีดีที่เพื่อนผู้ใจดีคนนั้นให้ยืมมายังมีซับไทยที่โอเคอีกด้วย ซึ่งถือเป็นเรื่องจำเป็นมาก เพราะหนังพูดกันตลอดทั้งเรื่อง