วันพฤหัสบดี, มกราคม 10, 2551

Short Replay: O Brother, Where Art Thou?


ถึงแม้เครดิตจะอ้างว่าเรื่องราวในหนังดัดแปลงมาจาก The Odyssey ของ โฮเมอร์ แต่นอกจากชื่อตัวละครหลักบางตัว (โอดิซิส, เพเนโลป) และโครงเรื่องโดยคร่าวๆ แล้ว (การผจญภัยของชายหนุ่มขณะพยายามจะเดินทางกลับมาหาภรรยาอันเป็นที่รัก หลังพรากจากกันไปเนิ่นนาน) O Brother, Where Art Thou? หาได้มีอะไรอื่นใกล้เคียงกับต้นฉบับแม้แต่น้อย มันเป็นหนึ่งในผลงานกลุ่ม “ตลกโปกฮา” ของสองพี่น้องผู้กำกับ โจเอล และ อีธาน โคน เช่นเดียวกับ Raising Arizona, The Hudsucker Proxy และ The Big Lebowski ซึ่งแม้จะมี “แฟนคลับ” อยู่ไม่น้อย แต่โดยภาพรวมแล้วมักจะไม่ค่อยได้รับเสียงชื่นชมหรือการเหลียวแลจากเหล่านักวิจารณ์มากเท่าผลงานในกลุ่มฟิล์มนัวร์อย่าง Blood Simple, Miller’s Crossing, Fargo, Barton Fink, The Man Who Wasn’t There และล่าสุด คือ No Country for Old Men

จุดเด่นของ O Brother, Where Art Thou? ไม่ได้อยู่ตรงพล็อตเรื่อง ซึ่งแทบจะหาสาระไม่ค่อยได้ (นักโทษสามคนแหกคุกออกมาแล้วจับพลัดจับผลูกลายเป็นบอยแบนด์ชื่อดังในชั่วข้ามคืน) แต่อยู่ตรงการเนรมิตช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์ของอเมริกา (ยุคเศรษฐกิจตกต่ำในช่วงทศวรรษ 1930) ให้ออกมาในลักษณะเหนือจริงคล้ายเทพนิยายผสมการอ้างอิงวัฒนธรรมป็อปในแทบทุกรายละเอียด ผ่านงานกำกับภาพระดับเทพของ โรเจอร์ เดียกินส์ ซึ่งเคยถูกเสนอชื่อเข้าชิงออสการ์มาห้าครั้ง และซดแห้วไปทั้งห้าครั้งอย่างไม่น่าเชื่อ และเพลงประกอบแนวบลูกราสสุดแสนไพเราะของ ที-โบน เบอร์เน็ตต์ (ซาวด์แทร็กหนังคว้ารางวัลแกรมมี่สาขาอัลบั้มแห่งปีมาครอง) หลายฉากในหนังจะติดตาคุณไปอีกนาน เช่น ฉากการเดินขบวนของกลุ่ม คู คลักซ์ แคลน หรือฉากไซเรนสาวสามนางซักผ้าอยู่ริมฝั่งแม่น้ำ (ในลีลากึ่งสโลว์โมชั่น) พลางร้องเพลง Didn’t Leave Nobody But the Baby พวกมันเป็นฉากที่ดูหลอกหลอน งดงาม และเปี่ยมเสน่ห์อย่างประหลาด เช่นเดียวกับหนังทั้งเรื่อง

4 ความคิดเห็น:

black forest กล่าวว่า...

ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าเคยดูเรื่องนี้ไปแล้วหรือยัง

งงไหม?

เหมือนจะจำได้ว่าเคยมีวิดีโอหนังเรื่องนี้ แล้วก็น่าจะเคยเอามาเปิดดูนะ แต่จำไม่ได้จริงๆ ว่าดูจบหรือเปล่า แล้วก็จำอะไรเกี่ยวกับหนังเรื่องนี้ไม่ได้เลย

สิ่งที่อยากรู้เกี่ยวกับหนังเรื่องนี้ตอนที่ได้ข่าวเกี่ยวกับตัวหนังเป็นครั้งแรกๆ ก็คือ ทำไมต้องตั้งชื่อหนังซะโบราณขนาดนั้น

Riverdale กล่าวว่า...

ความสงสัยเรื่องชื่อหนัง พี่พอจะช่วยตอบได้ มันยกมาจากหนังตลกคลาสสิกของ เพรสตัน สเตอร์เจส เรื่อง Sullivan's Travels (1941) เกี่ยวกับโปรดิวเซอร์ฮอลลีวู้ดที่อยากสร้างหนังเรื่องหนึ่ง ชื่อ O Brother, Where Art Thou? มหากาพย์เกี่ยวกับความทุกข์ยากและอุปสรรคขวากหนาม เขาเลยปลอมตัวเป็นคนเร่ร่อน แล้วออกไปผจญภัยเพื่อหาเรื่องใส่ตัว และก็ได้เรื่องมาเยอะแยะ

Unknown กล่าวว่า...

ดูที่โรงภาพยนตร์ครับผม หนังมาฉายที่แมนเชสเตอร์ อย่างที่บอกว่าผมชอบบทสนทนา บรรยากาศ พวกตัวละครป้าๆนี่หามาเก่งมาก พูดเพราะ อย่างหมอผมก็ชอบ แต่มันหลับไปนิคับ ทำไงได้ เสียดาย

DavisBTack กล่าวว่า...

สนุกมากครับหนังเรื่องนี้ดูกี่รอบก็ไม่เบื่อทั้งฉากทั้งเนื้อเรื่องที่ดูงงงงทั้งเพลงประกอบ ทั้ง 3 อย่างนี้เข้ากันได้ดี