วันพุธ, มิถุนายน 25, 2551
Short Replay: The Comfort of Strangers
ถ้าคุณคิดว่าการพูดคุย ทำความรู้จักกับคนแปลกหน้าไม่ใช่เรื่องเสียหายอะไร และเวนิซเป็นเมืองท่องเที่ยวแสนสวยที่เหมาะต่อการเดินทางไปดื่มน้ำผึ้งพระจันทร์ The Comfort of Strangers คือ หนังสำหรับคุณ (โดยคุณอาจจะหา Don’t Look Now กับ Death in Venice มาดูควบคู่ไปด้วยก็ได้) มันดัดแปลงจากนิยายขายดีของ เอียน แม็คอีแวน (Atonement) และเป็นผลงานกำกับของ พอล ชเรเดอร์ (Affliction)... เพียงเท่านี้คุณอาจจะพอคาดเดาได้แล้วว่าโทนอารมณ์โดยรวมของหนังจะมืดหม่นขนาดไหน
เรื่องราวของคู่รักหนุ่มหล่อสาวสวยชาวอังกฤษ โคลิน (รูเพิร์ต เอเวอเร็ตต์) กับ แมรี่ (นาตาชา ริชาร์ดสัน) ที่ตัดสินใจเดินทางมาเวนิซเพื่อฉีดกระตุ้นความกระชุ่มกระชวยให้ชีวิตรักที่กำลังเหี่ยวเฉา เฉยชา แต่คืนหนึ่งระหว่างเดินเล่นไปตามตรอกซอกซอยอันซับซ้อน พวกเขาเกิดหลงทาง ก่อนจะได้รับความช่วยเหลือจาก โรเบิร์ต (คริสโตเฟอร์ วอลเกน) ชายแปลกหน้าซึ่งต่อมาเริ่มตีสนิท พร้อมชักชวนคู่รักให้เดินทางไปเยี่ยมชมบ้านพักสุดหรูและทำความรู้จักกับภรรยาของเขา คาโรไลน์ (เฮเลน เมียร์เรน) ผู้มีบุคลิกแปลกพิลึก ชวนพิศวงไม่ต่างจากสามี
บรรยากาศชวนสะพรึง ตลอดจนความรู้สึกเหมือนมีบางอย่างชั่วร้ายซุกซ่อนอยู่ภายใต้เปลือกนอกที่ดูปราศจากพิษภัยทำให้คนดูคาดเดาได้ไม่ยากว่าชะตากรรมสุดท้ายของตัวละครจะต้องเผชิญกับความสยองอย่างแน่นอน (ขณะเดียวกันการแสดงอันน่าจดจำของวอลเกนก็ทำให้เราตระหนักว่า คงมีแต่คนสติไม่ดีเท่านั้นที่ “อยาก” ทำความรู้จักกับเขา) แต่เมื่อนาทีดังกล่าวมาถึงแบบฉับพลัน มันก็ยังสร้างความรู้สึกช็อคได้อย่างเปี่ยมประสิทธิภาพ
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
1 ความคิดเห็น:
ชอบ THE COMFORT OF STRANGERS มากๆ โดยเฉพาะตอนจบ ดีใจมากที่คุณโอลิเวอร์เขียนถึงหนังเรื่องนี้
เห็นมีหนังสือ SCHRADER ON SCHRADER วางขายอยู่ในร้าน Shaman ที่ถนนข้าวสารด้วย แต่ก็ไม่ได้ซื้อมา เพราะถึงแม้จะชอบหนังของพอล ชเรเดอร์มากพอสมควร แต่ก็ยังไม่รู้สึกว่าเขาเป็นผู้กำกับที่มีอะไรน่าค้นหามากนัก
คิดไปคิดมาแล้วก็รู้สึกว่า THE COMFORT OF STRANGERS มีลักษณะ slow burning ที่ทำให้นึกถึงหนังของ Claude Chabrol อยู่บ้างเหมือนกัน นอกจากนี้ THE COMFORT OF STRANGERS ก็อาจจะเรียกได้ว่าเป็นหนังฆาตกรโรคจิตที่ไม่ได้ใช้โครงสร้างการเล่าเรื่องแบบหนังสยองขวัญ-ฆาตกรโรคจิตโดยทั่วไป เพราะหนังเรื่องนี้เน้นไปที่บรรยากาศและอะไรอื่นๆ ไม่ได้เน้นการลุ้นระทึกว่าตัวละครจะถูกฆ่าหรือจะหนีรอดหรือไม่ จุดนี้ทำให้รู้สึกว่า THE COMFORT OF STRANGERS ไปไกลกว่า WOLF CREEK เสียอีก
นอกจาก WOLF CREEK และ THE COMFORT OF STRANGERS แล้ว หนังฆาตกรโรคจิตที่แหวกขนบหนังฆาตกรโรคจิตเรื่องอื่นๆ ก็อาจจะรวมถึง SOMBRE (Philippe Grandrieux), LE BOUCHER (Claude Chabrol), THE DEAD GIRL (2006, Karen Moncrieff) และ DEATHPROOF (Quentin Tarantino)
แสดงความคิดเห็น