วันอังคาร, สิงหาคม 21, 2550

Short Replay: Eureka


สองปีหลังการสังหารหมู่อย่างโหดเหี้ยมของโจรปล้นรถเมล์ มาโกโตะ (โคจิ ยากุโช) คนขับวัยกลางคน และสองพี่น้องวัยรุ่น โคสุ (เอโออิ มิยาซากิ) กับนาโอกิ (มาซารุ มิยาซากิ) ก็ถูกดึงดูดเข้าหากันในฐานะสามเหยื่อผู้รอดชีวิต ชะตากรรมของพวกเขาเริ่มดิ่งลงเหวนับแต่เหตุโศกนาฏกรรม ชายหนุ่มถูกภรรยาทอดทิ้ง แถมยังตกเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีฆาตกรรมต่อเนื่องอีกด้วย ส่วนพวกเด็กๆ ก็ถูกพ่อแม่ทอดทิ้ง (ตาย/หนีตามชายอื่น) และตัดสินใจเลิกพูดจาสื่อสารกับคนรอบข้าง แต่ไม่นานความอบอุ่นก็เริ่มคืบคลานกลับเข้ามาในชีวิตพวกเขาทั้งสามอีกครั้ง เมื่อมาโกโตะตัดสินใจย้ายไปอยู่บ้านหลังเดียวกับสองพี่น้อง (ที่อยู่รอดเพราะเงินชดเชยจากบริษัทประกันชีวิต) ซื้อรถบัสเก่ามาซ่อมแซม แล้วพาเด็กๆ ออกขับตระเวนเพื่อค้นหาความสงบสุขทางจิตวิญญาณ

ผลงานชิ้นเยี่ยมของ ชินจิ เอโอยาม่า (ซึ่งเคยให้สัมภาษณ์ว่าเขาได้แรงบันดาลใจจากเหตุโศกนาฏกรรมแก๊ซพิษในสถานีรถไฟใต้ดินของญี่ปุ่น) สะท้อนให้เห็นผลกระทบเหลือคณานับของความรุนแรง ตลอดจนการเดินทางอันยาวไกลสู่จุดหมายแห่งการเยียวยารักษา แน่นอน สำหรับหลายๆ คน หนังเรื่องนี้อาจเปรียบดังการเดินทางอันยาวไกลจนเกือบดูเหมือนจะไม่มีวันสิ้นสุดเช่นกัน เพราะมันมีความยาวถึง 3 ชั่วโมงครึ่ง ดำเนินเรื่องอย่างเนิบช้า ปราศจากการเร้าอารมณ์แบบเด่นชัด และจำกัดบทสนทนาให้เหลือเพียงน้อยนิด หนังถ่ายทำด้วยระบบจอกว้างโดยใช้ฟิล์มสี แต่ถูกฟอกสีออกจนหมด ส่งให้ภาพกลายเป็นโทนซีเปียแสนสวยจนชวนตะลึงและต้องมนตร์เสน่ห์ เช่นเดียวกับการปล่อย long take ในหลายๆ ช็อต ซึ่งให้ผลกระทบทางอารมณ์แบบซึมลึก ชวนหลอกหลอน (โดยเฉพาะในช่วงการเฉลยปมฆาตกรรม ที่ดูสยองและสลดไปพร้อมๆ กัน) พร้อมสรรพด้วยทัศนียภาพอันยิ่งใหญ่ งดงามของเมืองชนบทในลักษณะเดียวกับผลงานคาวบอยคลาสสิกของ จอห์น ฟอร์ด

4 ความคิดเห็น:

black forest กล่าวว่า...

ยังไม่ได้ดู Eureka เลย แต่ก็สัญญากับตัวเองไว้แล้วเหมือนกันว่าถ้ามีเวลาว่าง (มากๆ) เมื่อไหร่ ก็จะรีบดูหนังเรื่องนี้ทันที :)

Riverdale กล่าวว่า...

แล้ววันนั้นเมื่อไหร่จะมาถึง ในเมื่อน้อง black forrest ยุ่งเสียขนาดนี้ แต่อย่างว่า หนังยาวๆ แบบนี้คงต้องทำใจกันหนักหน่อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้ามันไม่ใช่การนั่งดูในโรงหนัง ซึ่งบังคับเราไปในตัว

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

หนังที่เราที่สุดในชีวิตเรื่องนึงเลย อยากเขียนถึงหนังเรื่องเหมือนกัน แต่หนังมันยิ่งใหญ่เกินเขียนอ่ะ 5555

นี่ก็ลุ้นอยู่เมื่อไร Aoyama จะกลับมาถึงจุดนี้ได้อีกครั้ง Sad Vacation นี่มันก็ดูฟอร์มดีนะ แต่เราดูตัวอย่างแล้วไม่ค่อยชอบเลย

Riverdale กล่าวว่า...

ตอนเข้าไปดูหนังเรื่องนี้ในโรงหนังไม่เคยได้ยินชื่อผู้กำกับมาก่อน หรือรู้เรื่องราวอะไรเกี่ยวกับหนังเลย สาเหตุหลักๆ เป็นเพียงเพราะมันได้รางวัลจากเมืองคานส์ ตอนนั้นชั่งใจอยู่เหมือนกันว่าจะดูดีไหม เพราะถ้าดูเรื่องนี้ก็จะพลาดหนังถึงสองเรื่อง (ไปดูในเทศกาล ต้องทำเวลา มีหนังอยากดูเยอะมาก) แต่สุดท้ายก็ตัดสินใจเข้าไปดู และไม่ผิดหวังแม้แต่น้อย หลายฉากในหนังยังติดตามาจนทุกวันนี้