วันจันทร์, มกราคม 28, 2551

Short Replay: ข้างหลังภาพ


ภูเขามิตาเกะสำหรับ ม.ร.ว. กีรติ (คารา พลสิทธิ์) และ นพพร (ธีรเดช วงศ์พัวพันธ์) ก็ไม่ต่างจากภูเขาโบรกแบ็คของ แจ๊ค ทวิสต์ และ เอนนิส เดล มาร์ มันคือดินแดนที่ “กฎแห่งธรรมชาติ” มีอำนาจเหนือเหตุผลและศีลธรรมจรรยา มันคือดินแดนที่ความรักงอกเงยได้อย่างอิสระ เบ่งบานโดยไม่คำนึงถึงสถานะทางชนชั้น หรือสายตาของสังคม โศกนาฏกรรมที่ตามล้วนเป็นผลจากการที่พวกเขาทุกคนต้องเดินทางลงจากภูเขาแห่งนั้นเพื่อมาเผชิญหน้ากับความเป็นจริง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรณีของคุณหญิงกีรติ ซึ่งถูกเลี้ยงดูให้อยู่ในกรอบระเบียบปฏิบัติอันเคร่งครัด ณ ยุคสมัยที่ผู้หญิงต้องเป็น “ผู้โคจรตามพระอาทิตย์” โดยปราศจากทางเลือกอื่นใด

ความรักจู่โจมเธอโดยไม่ทันตั้งตัว ในห้วงเวลาที่เธอคิดว่าตนเองคงอาภัพเกินกว่าจะได้พบเจอมันในชีวิตนี้ แน่นอน เธอเปิดใจยอมรับมัน แต่ขณะเดียวกันสมบัติ “ผู้ดี” ซึ่งโดนปลูกฝังใส่หัวสมองมาตั้งแต่ยังเล็กก็คอยบอกกล่าวให้เธอเก็บกดการแสดงออกเอาไว้ไม่ให้ใครรับรู้ แม้กระทั่งผู้ชายคนที่เธอมอบความรักให้จนหมดหัวใจ แล้วอุทิศตนตามหน้าที่ของภรรยาตัวอย่างต่อไป กระนั้น ความเศร้าสลดที่แท้จริงเกิดขึ้นในอีกหลายปีหลังจากนั้น เมื่อชะตากรรมได้หยิบยื่นโอกาสให้คุณหญิงกีรติไขว่คว้าความรักกลับคืนมา (การเสียชีวิตของท่านเจ้าคุณ) แต่สุดท้ายเธอก็ปล่อยมันให้หลุดมือไปอีกโดยการคำนึงถึงเหตุผล มารยาทแห่งกุลสตรี และความเหมาะสมตามธรรมเนียมเป็นใหญ่ พิจารณาจากยุคสมัยและแบ็คกราวด์ของตัวละคร การตัดสินใจดังกล่าวไม่ใช่เรื่องน่าประหลาดใจ และเราคนดูก็ไม่อาจทำอะไรได้นอกจากมอบความสงสาร เห็นใจให้กับนกน้อยในกรงทองตัวนี้ ที่ไม่สามารถดิ้นหลุดจากกรอบความคิดที่สังคม (แบบชายเป็นใหญ่) มอบให้

4 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ชอบเรื่องนี้มากเลย ไม่น่าเชื่อว่าจะเป็นบทประพันธ์เล่มบางๆ ที่เคยเป็นเพียงหนังสืออ่านนอกเวลาสมัยเด็กๆๆเท่านั้น

celinejulie กล่าวว่า...

ตัวละครนางเอก “BEHIND THE PAINTING” เป็นตัวละครประเภทที่ดิฉันรู้สึกยอมรับได้กับการกระทำของเธอ แต่ถ้าหากเป็นดิฉันเอง ดิฉันคงทำในสิ่งที่ตรงกันข้าม ดิฉันคิดว่าความสุขของคนแต่ละคนแตกต่างกันไป ความสุขของคุณหญิงกีรติก็คงจะเป็นแบบนึง ซึ่งคงจะตรงข้ามกับความสุขของดิฉัน เพราะดิฉันคงไม่สนใจคำสรรเสริญ,นินทา, เกียรติยศ หรือศักดิ์ศรีใดๆทั้งสิ้น ดิฉันให้ความสำคัญกับผู้ชายหล่อๆมากกว่า

นอกจากคุณหญิงกีรติแล้ว ดิฉันก็นึกถึงตัวละครหญิงอีกสองคนที่มีผู้ชายหล่อๆมาถวายตัวให้ แต่นางเอกสองคนนี้ก็กลับปฏิเสธผู้ชายหล่อๆไป ซึ่งก็คือนางเอกหนังญี่ปุ่นเรื่อง WHEN A WOMAN ASCENDS THE STAIRS (1960, Mikio Naruse) กับ MURIEL’S WEDDING แต่ถึงแม้ตัวละครหญิง 3 ตัวนี้จะปฏิเสธผู้ชายหล่อๆเหมือนกัน แต่พวกเธอก็มีเหตุผลแตกต่างกัน คุณหญิงกีรติอาจจะคำนึงถึงความเป็นกุลสตรี ในขณะที่นางเอก WHEN A WOMAN ASCENDS THE STAIRS มีอาชีพกึ่งๆคล้ายๆแม่เล้า เพราะฉะนั้นเธอคงไม่ได้คำนึงถึงความเป็นกุลสตรี แต่คงมีเหตุผลอื่นๆในการตัดสินใจ ส่วนนางเอก MURIEL’S WEDDING นั้นอาจจะปฏิเสธสามีสุดหล่อของตัวเอง ด้วยเหตุผลของ SELF-RESPECT หรืออะไรทำนองนี้ แหม มันช่างน่าเสียดายอะไรเช่นนี้ ทำไมดิฉันถึงไม่มีทางเลือกแบบนางเอกพวกนี้บ้างนะ รับรองว่าดิฉันจะไม่ปฏิเสธผู้ชายใน 3 เรื่องนี้อย่างแน่นอน

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

หายป่วยเร็วๆนะคุณหญิง

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ยังไม่เคยดู ...

รู้สึกเชย