วันพุธ, สิงหาคม 13, 2551

Replay: Santa Sangre


แม่มักจะมีอิทธิพลมหาศาลกับลูกชาย ไม่เชื่อลองไปถามตัวละครอย่าง นอร์แมน เบทส์ ดูได้ ผลงานสยองกึ่งเซอร์เรียลของผู้กำกับลูกครึ่งเม็กซิกัน-อิตาเลียน อเลฮานโดร โจโดโรวสกี้ เรื่อง Santa Sangre ถูกขนานนามให้เป็น Psycho เวอร์ชั่น หลุยส์ บุนเยล เนื่องจากมันมีพล็อตเรื่องใกล้เคียงกับภาพยนตร์คลาสสิกของ อัลเฟร็ด ฮิทช์ค็อค แต่หากคุณได้ชมหนังเรื่องนี้เพียงบางส่วน เชื่อว่าคุณจะไม่นึกถึงฮิทช์ค็อคเป็นคนแรกอย่างแน่นอน ความโหดร้ายอันน่าตื่นตา ชวนคลื่นเหียน และสวยงามอย่างประหลาดของมันอาจติดตาคุณไปตลอด แล้วโผล่แวบให้เห็นเป็นครั้งคราวในฝันร้าย กล่าวได้ว่าหนังของเขาเป็นส่วนผสมระหว่างฮิทช์ค็อค, บุนเยล, เฟเดอริโก้ เฟลลินี่ และ ดาริโอ อาร์เจนโต แต่ความบ้า ความห่าม และความวิกลจริต ซึ่งเป็น “เสน่ห์” อันยากจะห้ามใจของหนังถือเป็นเอกลักษณ์ของโจโดโรวสกี้ล้วนๆ (Santa Sangre อาจนับเป็นหนังเพื่อกระแสหลักของเขา แต่ผมก็ยังไม่คิดว่ามันจะเหมาะสำหรับ “ทุกคน” อยู่ดี) พิสูจน์ได้จากฉากศพช้างเชือกใหญ่ถูกแห่ไปรอบเมือง ก่อนจะโดนทิ้งลงบนกองขยะ จากนั้นฝูงคนสลัมก็กรูกันมาพังโลงศพเพื่อแย่งชิงเนื้อช้าง! หรือฉากหญิงสาวแก้แค้นสามีจอมเจ้าชู้โดยการราดน้ำกรดบนเจ้าโลกของเขา ก่อนเธอจะโดนฝ่ายชายตอบโต้ด้วยการตัดแขนทั้งสองข้าง!

เช่นเดียวกับเบทส์ใน Psycho เฟนิกซ์ (แอ็กเซล โจโดโนวสกี้) กลายสภาพเป็นฆาตกรโรคจิตเนื่องจากอิทธิพลของมารดาจอมบงการ (รวมถึงวิกฤติวัยเด็กจากการเห็นพ่อตัดแขนแม่ แล้วปาดคอตายตามไปต่อหน้าต่อตา) และคลั่งศาสนา (เธอเป็นผู้นำลัทธิบูชา “นักบุญหญิง” ที่โดนพี่ชายสองคนข่มขืน ตัดแขนสองข้าง แล้วปล่อยให้นอนจมกองเลือดตาย) แต่ฉากจบของ Santa Sangre ดูจะให้ความหวังมากกว่า Psycho ตรงที่ชายหนุ่มสามารถปลดแอกตัวเองเป็นอิสระจากแม่ได้ด้วยความรัก แล้วกลายเป็นเจ้านายของแขนทั้งสองข้างอีกครั้ง... คงมีแต่ผู้กำกับบ้าดีเดือดแบบ อเลฮานโดร โจโดโนวสกี้ เท่านั้นที่กล้าจะผสานแง่มุมความรักโรแมนติกเข้ามาในหนังสยองขวัญประเภทเลือดสาด แถมยังทำได้อย่างแนบเนียน ลงตัว และได้ผลเสียด้วยสิ

2 ความคิดเห็น: