วันอังคาร, กุมภาพันธ์ 10, 2552

Short Replay: Picnic at Hanging Rock


ในวันวาเลนไทน์เมื่อปี 1900 เหล่าเด็กสาวจากโรงเรียนประจำในออสเตรเลียได้ออกเดินทางไปปิกนิกและทัศนศึกษายัง แฮงกิ้ง ร็อค โขดหินธรรมชาติบนเนินเขาที่เต็มไปด้วยซอกมุมชวนพิศวง แต่แล้วท่ามกลางแสงแดดสว่างของยามบ่ายและบรรยากาศเอื่อยเฉื่อย เงียบสงบ เด็กสาวจำนวนสามคนเกิดหายตัวไปอย่างลึกลับ ก่อนหนึ่งอาทิตย์ต่อมาตำรวจจะพบเหยื่อรายหนึ่งที่หายตัวไป ทว่าเธอกลับจำไม่ได้ว่าเกิดอะไรขึ้น

ไม่มีใครพบเห็นเด็กสาวที่เหลืออีกเลย

มาสเตอร์พีซชิ้นนี้ถือกำเนิดขึ้นก่อน ปีเตอร์ เวียร์ จะโด่งดังในฮอลลีวู้ดผ่านหนังสตูดิโออย่าง Dead Poets Society และ The Truman Show ดัดแปลงจากนิยายปี 1967 ของ โจน เลสลีย์ ซึ่งสอดแทรกเบาะแสบางอย่างเพื่อบอกใบ้ว่าเรื่องราวทั้งหมดอาจเป็นเหตุการณ์จริง หนังเต็มไปด้วยคำถามมากมาย (พวกเธอถูกข่มขืนแล้วฆ่าโดยเด็กหนุ่มที่บังเอิญมาอยู่แถวนั้น? ทำไมเด็กสาวคนที่ตำรวจพบถึงไม่สวมรองเท้า แต่กลับปราศจากรอยหินบาด? หรือพวกเธอตกลงไปในเหวข้างซอกหิน? บางคนถึงขั้นเสนอทฤษฎีว่าพวกเธอถูกมนุษย์ต่างดาวลักพาตัวไป หรือหลุดผ่านไปยังอีกมิติหนึ่ง!) แต่ปราศจากคำอธิบายใดๆ คล้ายคลึงกับการหายตัวอย่างลึกลับในหนังคลาสสิกของ ไมเคิลแองเจโล แอนโตนีโอนี เรื่อง L’Avventura

จุดเด่นของหนังอยู่ตรงบรรยากาศหลอกหลอน ชวนสยอง โดยไม่จำเป็นต้องใช้เทคนิคพิเศษใดๆ หรือดนตรีประกอบดังสนั่นเหมือนหนังยุคปัจจุบัน คนดูตระหนักถึงความไม่ชอบมาพากล แต่ไม่อาจระบุให้ชัดเจนได้ นอกจากนี้ หนังยังสะท้อนให้เห็นภาพลักษณ์ของออสเตรเลีย ผ่านทัศนียภาพซึ่งทั้งงดงามและดูอันตรายไปพร้อมๆ กัน ในฐานะดินแดนลึกลับ ชวนคุกคาม ซึ่งคนขาว (ชาวยุโรป) และหลักตรรกะของพวกเขาไม่อาจเข้าถึง มันเป็นสถานที่ซึ่งทุกสิ่งสามารถเกิดขึ้นได้

2 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

อยากดูเรื่องนี้แต่ไม่รู้จะหาดูจากไหน

Riverdale กล่าวว่า...

คิดว่าแผงแผ่นผีแถวสีลมน่าจะพอมีนะครับ แต่ผมก็ยังไม่เคยเห็นเหมือนกัน