วันจันทร์, มีนาคม 12, 2550

หนังการ์ตูนที่เรารอคอย


ผมหลงรัก Finding Nemo ไม่น้อย แต่ในปีนั้นถ้าเปรียบเทียบกันในแง่ความคิดสร้างสรรค์ ความแปลกใหม่ และความน่าตื่นตาโดยรวมแล้ว มันยังเป็นรอง The Triplets of Belleville ในความรู้สึกของผม (แน่นอน อารมณ์ขันของมันอาจไม่ฮาแบบชัดเจนเท่าเจ้าปลานีโม แต่ก็คมคายและร้ายกาจอย่างยิ่ง) นั่นคือเหตุผลว่าทำไมผมจึงรู้สึกตื่นเต้นเป็นพิเศษเมื่อได้ข่าวว่า Sylvian Chomet กำลังจะสร้างหนังการ์ตูน “สำหรับผู้ใหญ่” เรื่องใหม่ออกฉายในปี 2009 ในชื่อว่า The Illusionist (อย่าจำสับสนกับหนังที่นำแสดงโดย เอ็ดเวิร์ด นอร์ตัน) ซึ่งดัดแปลงมาจากบทหนังที่ไม่รับการสร้างเมื่อปี 1956 ของ ฌ๊าค ตาติ (ถ้าใครได้ดูหนังเรื่องก่อนของ Chomet คงไม่รู้สึกแปลกใจว่าทำไมเขาถึงสนใจผลงานของผู้กำกับหนังตลกชาวฝรั่งเศสท่านนี้)

หนังเล่าถึงความสัมพันธ์ระหว่างนักมายากลกับสาวชาวสก็อตต์ที่เชื่อว่า “มายากล” ของเขานั้นเป็นของจริง ตามแผนโครงการดังกล่าวจะใช้เวลาในการสร้างประมาณ 4 ปี (หนังเริ่มต้นเตรียมงานมาได้สองปีแล้ว) และตอนนี้สตอรี่บอร์ดของเรื่องราวทั้งหมดได้ถูกวาดไว้ครบถ้วนหมดแล้ว ส่วนทางเลือกในงานสร้างของเขายังคงเป็นภาพวาดแบบสองมิติดั้งเดิม ซึ่งกำลังถูกทอดทิ้งให้สูญสลายไปกับกาลเวลาโดยฮอลลีวู้ด (ในหนังเรื่องก่อน เขาผสมเทคนิคคอมพิวเตอร์กราฟฟิกเอาไว้ในบางฉาก ซึ่งเหมาะสมและได้อารมณ์เป็นอย่างยิ่ง)

Chomet กับทีมงานได้เดินทางไปทั่วยุโรปเพื่อหานักวาดการ์ตูนผู้มากพลังสร้างสรรค์มาร่วมงาน “มีศิลปินที่เปี่ยมพรสวรรค์มากมาย แต่มันเป็นเรื่องยากในการคัดเลือกหาคนที่เหมาะสม” แซลลี่ ภรรยาของ Chomet กล่าว “นักเรียนส่วนใหญ่มักถูกหล่อหลอมความคิดเกี่ยวกับการ์ตูนในลักษณะเหมารวม พวกเขาจะโชว์ภาพวาดในสไตล์ดิสนีย์ให้เราดู แต่เราต้องการเห็นผลงานในสายตาและมุมมองของเขามากกว่า”

หนังมีทุนสร้างค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับผลงานชิ้นก่อน (10 ล้านปอนด์) แต่ยังถือว่าน้อยนิดเมื่อเทียบกับหนังการ์ตูนฮอลลีวู้ด อย่างไรก็ดี Chomet สบายใจกับความจำกัดจำเขี่ยของทุนสร้าง แต่เปิดกว้างในแง่ความคิดสร้างสรรค์ เพราะก่อนหน้านี้เขาเพิ่งบอกเลิกการร่วมงานกับยูนิเวอร์แซลในการดัดแปลงหนังสือสำหรับเด็กเล่มหนึ่ง “เวลาเงินทุนขยายใหญ่โต สตูดิโอก็ยิ่งต้องการเรื่องราวที่ตลาดมากขึ้นและมืดหม่นน้อยลง และนั่นไม่ใช่หนังที่ผมอยากจะสร้าง” Chomet กล่าว ก่อนภรรยาของเขาจะเสริมว่า “เรายังสเก๊ตภาพตัวละครไม่เสร็จด้วยซ้ำ พวกเขากลับเริ่มเสนอไอเดียในการสร้างของเล่นพลาสติกกันแล้ว”

ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดของความขัดแย้งระหว่างเงินกับความคิดสร้างสรรค์ คือ การแยกทางของ Aardman Animation กับ DreamWorks หลังความล้มเหลวทางการตลาดของ Wallace and Gromit: The Curse of the Were-Rabbit และ Flushed Away อาเธอร์ เชอริฟฟ์ โฆษกของ Aardman กล่าวว่าข่าวการแยกทางถือเป็น “ข่าวดีอย่างยิ่ง” เพราะมันปลดปล่อยสตูดิโอจากความกดดันในการสร้างหนังบล๊อกบัสเตอร์

ไม่มีความคิดเห็น: