วันจันทร์, พฤศจิกายน 10, 2551

Short Replay: Top Secret!


เวลาพูดถึงยุคทองของทีม ZAZ (เจอร์รี่ ซัคเกอร์/จิม อับราฮัมส์/เดวิด ซัคเกอร์) คนส่วนใหญ่มักนึกถึงหนังตลกบ้าๆ บอๆ ระดับขึ้นหิ้งอย่าง Airplane! (1980) และ The Naked Gun (1988) แต่เท่าที่จำความได้ Top Secret! เป็นหนังของพวกเขาที่ทำให้ผมหัวเราะเหมือนเสียสติได้มากสุด ผมยังจำได้ว่าเคยเช่าวีดีโอหนังเรื่องนี้มาดู (ใช่ครับ สมัยนั้นเรายังดูหนังโดยใช้เครื่องเล่นวีดีโอกันอยู่) ในวันที่นัดเพื่อนๆ มาทำโปรเจ็กต์ส่งครู (วิชาอะไรก็จำไม่ได้ซะแล้ว) โดยหวังจะเปิดมันเป็นแบ็คกราวด์เพื่อไม่ให้บรรยากาศเคร่งเครียดจนเกินไป แต่ปรากฏว่าทุกคนกลับพากันเลิกทำงาน แล้วมานั่งดูหนังเป็นตาเดียว พร้อมทั้งหัวเราะท้องคัดท้องแข็งให้กับความปัญญาอ่อนของมุกตลก ซึ่งยิงกระหน่ำใส่คนดูแบบไม่ยั้งทุกๆ สิบห้าวินาที

เป้าล้อเลียนหลักๆ คือ บรรดาหนังเพลงของ เอลวิส เพรสลีย์ และหนังสายลับสงครามโลก วาล คิลเมอร์ รับบทนำครั้งแรกบนจอใหญ่เป็น นิค ริเวอร์ส ทีน ไอดอล ชาวอเมริกันที่เดินทางมาแสดงคอนเสิร์ตในประเทศเยอรมันตะวันออก แล้วตกหลุมรักกับลูกสาวแสนสวยของนักวิทยาศาสตร์ที่กำลังผลิตอาวุธร้ายแรง ก่อนสุดท้ายจะจับพลัดจับผลูเข้าร่วมกองทัพใต้ดินเพื่อต่อต้านนาซีของชาวฝรั่งเศส

ทุกรายละเอียดในหนังสายลับถูกหยิบมาล้อเลียนกันอย่างสนุกสนาน รวมถึงหนังฮิตยุคนั้นอย่าง The Blue Lagoon (1980) หลายมุกผมยังจำได้แม่นจนทุกวันนี้ เช่น ฉากการวางแผนลอบเข้าฐานทัพของฝ่ายศัตรู พร้อมสรรพด้วยแบบจำลองและรถไฟจำลองครบครัน ฉากนางเอกบัลเลต์เต้นกระโดดไปบนกล่องดวงใจของเหล่านักบัลเลต์ชาย ฉากการต่อสู้ที่สามารถแตะมือผลัดเปลี่ยนเหมือนในกีฬามวยปล้ำ ฉากแผนที่แปลงสภาพเป็นเกมแพ็คแมน ฯลฯ สารพัดมุกตลกที่เฉียบคม หลากหลาย และได้ผลของหนังเรื่องนี้พิสูจน์ให้เห็นว่าหนังตลกล้อเลียนยุคปัจจุบัน (aka Disaster Movie) คือ ความตกต่ำในเชิงคุณภาพและรสนิยมจนน่าใจหาย

2 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

น่าจะเป็นหนังต้นแบบแรกๆ ของการล้อเลียนนะครับ ว่าแต่ว่าคนที่เคยดูอย่างน้อยน่าจะสามสิบไปแล้วละ

ตอนนั้นยังไม่ประสีประสาเท่าไรแต่ก็ขำ ล่าสุดเอากลับมาดูอีกที

ขำกว่าเดิมอีกแฮะ

แต่แปลก ยิ่งโตขึ้น หนังแนวนี้ในช่วงหลังๆ ไม่ค่อยขำแล้วอะ

เป็นเพราะเราแก่ขึ้น หรือว่าโลกมันเคร่งเครียดกว่าเดิม

Riverdale กล่าวว่า...

รู้อายุกันหมดเลย :)

ผมว่าจะตลกหรือไม่ บางทีก็ขึ้นอยู่กับว่าคุณรู้ไหมว่าเขากำลังล้อเลียนอะไรอยู่ ว่าไปก็คล้ายๆ กับการดูหนังการ์ตูนอย่าง The Simpsons ที่ชอบหยิบเอาพวกหนัง ดารา นักร้อง ป็อป คัลเจอร์ ทั้งหลายมาล้อเลียน ถ้าเรารู้ เราก็มีโอกาสจะตลกไปกับมันได้มากกว่า