วันศุกร์, กุมภาพันธ์ 09, 2550

Oscar Nominee: อบิเกล เบรสลิน


ตอน อบิเกล เบรสลิน มาทดสอบหน้ากล้องเพื่อรับบทเด่นใน Little Miss Sunshine เธอเคยมีผลงานเพียงการรับบทเป็นลูกสาวจอมกระหายน้ำของ เมล กิ๊บสัน ในหนังเอเลี่ยนสุดฮิตเรื่อง Signs มันเป็นผลงานชิ้นแรกที่พอใช้ได้ แต่หาใช่เครื่องหมายบ่งบอกว่าเธอมีทักษะทางการแสดงอื่นใดนอกจากการทำตัวน่ารักเหมือนตุ๊กตา แต่นั่นคือสิ่งที่เบรสลินทำใน Little Miss Sunshine เธอกลายเป็น โอลีฟ ฮูเวอร์ เด็กหญิงหน้าตาธรรมดาที่มีความฝันอันยิ่งใหญ่ เพราะแทนที่จะแสดงความเป็นผู้ใหญ่เกินตัว เหมือนที่ดาราเด็กอีกหลายคนนิยมทำกัน เบรสลินกลับถ่ายทอดความคิดและมุมมองแบบเด็กๆ ออกมาได้อย่างสมจริงผ่านแววตาไร้เดียงสา ซึ่งกำลังเริ่มจะเข้าใจความเป็นไปในโลก โอลีฟตระหนักว่าเธอไม่เหมือนเด็กหญิงคนอื่นๆ บนเวทีการประกวด แต่ก็ยังบริสุทธิ์สดใสพอจะไม่ตระหนักว่าท่าเต้นประกวดของเธอมันร้ายกาจเพียงใด

เมื่อถูกถามว่าเธอประทับใจฉากไหนมากสุดในหนังเรื่อง Little Miss Sunshine คำตอบของนักแสดงรุ่นเยาว์วัย 10 ขวบ คือ “ฉากบนโต๊ะอาหารเย็นตอนที่หนูรู้ว่าจะได้ไปประกวดนางงาม หนูได้กรีดร้องในฉากนั้น มันสนุกอย่าบอกใคร การได้ร้องกรี๊ดจนสุดเสียง พวกช่างบันทึกเสียงพากันพูดว่า ‘ช่วยบอกก่อนได้ไหมว่าเธอจะร้องกรี๊ดเมื่อไหร่ พวกเราจะได้อุดหูทัน’ ”

จุดเริ่มต้นของความสำเร็จแบบเหลือเชื่อและน่าอัศจรรย์ของหนังอินดี้เล็กๆ เรื่อง Little Miss Sunshine คือ เทศกาลหนังซันแดนซ์ ซึ่งเบรสลินเดินทางไปร่วมโปรโมต (และกลับออกมาพร้อมฉายา ดาโกต้า แฟนนิ่ง คนใหม่) ในคืนฉายรอบปฐมทัศน์ เมื่อเครดิตท้ายเรื่องเริ่มปรากฏขึ้นบนจอ จู่ๆ ผู้ชมจำนวน 1200 คนในโรงหนังก็ลุกขึ้นจากเก้าอี้พร้อมกัน “ตอนแรก หนูคิดว่า ไฟไหม้! ไฟไหม้!” เบรสลินเล่าพร้อมหัวเราะคิกคัก แต่ความจริงแล้ว ผู้ชมจำนวนมากลุกขึ้นยืนพร้อมกันเพื่อปรบมือให้กับหนังที่พวกเขาเพิ่งชมจบไปต่างหาก... ส่วนที่เหลือหลังจากนั้น (การที่หนังถูกซื้อไปด้วยเงินก้อนโต ทำเงินมากกว่า 60 ล้านเหรียญ และถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์) ถือเป็นประวัติศาสตร์

และสิ่งหนึ่งที่ไม่มีใครปฏิเสธได้ ก็คือ เบรสลินเปรียบดังแสงแดดสดใสใน Little Miss Sunshine ความน่ารักอันเป็นธรรมชาติของเธอคือสิ่งที่ปรากฏชัดในสายตาของทุกคน แต่ลึกๆ แล้ว เด็กหญิงคนนี้ยังเปี่ยมความสามารถทางการแสดงไม่เหมือนใคร ดังจะเห็นได้จากตอนที่เธอต้องร้องไห้ระหว่างการเข้าฉากกับ อลัน อาร์กิน หรือเมื่อเธอต้องเต้นรำในเรท PG-13 กับเพลง Super Freak เบรสลินยืนกรานว่าเธอไม่มีอะไรเหมือนกับ โอลีฟ ฮูเวอร์ เลยสักนิด “หนูไม่กล้าเหมือนโอลีฟหรอก แค่ร้องเพลงในโบสถ์ก็ทำเอาหนูประหม่าจะแย่แล้ว” แต่เธอหลอกให้เราทุกคนเชื่อได้ และนั่นคือบทพิสูจน์ถึงพรสวรรค์ชั้นยอด

5 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ชอบ สตาร์พิคส์ หน้าปก final score ที่มีนักวิจารณ์ล้อมวงคุยกันเรื่องหนังไทยจัง อ่านสนุกดี

Riverdale กล่าวว่า...

ขอบคุณที่ตามอ่านครับ :)

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

Little Miss Sunshine ดูไป2รอบแล้วผมว่าได้...หนังเยี่ยมปีนี้แน่เลย...อบิเกล เบรสลิน เล่นได้ธรรมชาติมากๆ ส่วนรินโกะ คิกุชิ จาก Babel ก็เล่นดีอะ ชอบทั้งสองคน

ปากกาพเนจร กล่าวว่า...

หนังเรื่องนี้ ที่เกี่ยวกับ การประกวด นางงามเด็ก
ใช่ไหมครับ

Riverdale กล่าวว่า...

ใช่แล้วครับ น้องหนูคนนี้รู้สึกจะเล่นเป็นเด็กที่อยากไปประกวดนางงามเด็ก โดยหารู้ไม่ว่าเธอนั้นไม่ได้ "สวย" แบบที่จะเป็นผู้ชนะในการประกวดครั้งนี้ได้ หนังน่าจะหาดูได้ตาม dvd แล้วครับ :)