วันจันทร์, กุมภาพันธ์ 19, 2550

Oscar Nominee: ไรอัน กอสลิง


คุณครูไฟแรงเปี่ยมอุดมคติกับหนุ่มขี้ยาที่หลงตัวเองเป็นสองบุคลิกซึ่งคุณสามารถพบเห็นได้บ่อยๆ ในหนังฮอลลีวู้ด แต่คงมีเพียงนักแสดงผู้เปี่ยมพรสวรรค์และความมั่นใจเท่านั้นที่จะสามารถผสมผสานทั้งสองบทเข้าไว้ด้วยกันเป็นหนึ่ง แล้วถ่ายทอดอารมณ์ของชายที่เต็มไปด้วยบาดแผลภายในออกมาอย่างเป็นธรรมชาติ จนทำให้คนดูรู้สึกเหมือนเขาเป็นคนที่คุณเคยรู้จัก หรือกระทั่งชื่นชอบ

แดน ดันน์ ใน Half Nelson หลงรักการสอน มันทำให้เขามีเป้าหมายในชีวิต แต่ขณะเดียวกันเขาก็ไม่อาจตัดขาดจากยาเสพติดได้ หลังจากนักเรียนคนหนึ่ง (ชาริก้า เอ็บส์) เห็นแดนเสพยาในห้องน้ำหญิง ความสัมพันธ์อันเปราะบางของทั้งสองจึงเริ่มต้นขึ้น

ไรอัน กอสลิ่ง พูดถึงตัวละครที่เขารับเล่นใน Half Nelson ว่า “ผมรู้สึกเหมือนเขาเป็นใครบางคนที่พวกเราเคยพบเห็น หรือเคยเป็นมาก่อน ผมมองเห็นบางอย่างในตัวเองที่คล้ายกับแดน ผมรู้สึกว่าตัวเอง หรือทุกคนที่ผมรู้จักย่อมเคยรู้สึกอึดอัดกับชีวิตในบางช่วงเวลา ไม่เศร้าใจเมื่อถึงเวลาที่ควรจะเศร้า ไม่สามารถร้องไห้ได้ตามกาลเทศะ ไม่รู้จะพูดอะไรในบางครั้ง และไม่สามารถเปลี่ยนแปลงชีวิตได้ตามใจปรารถนา แดนเป็นตัวละครที่ปราศจากพัฒนาการเด่นชัด ชีวิตของเขาเต็มไปด้วยการเริ่มต้นอย่างผิดๆ และความขัดแย้ง”

คุณเองคงจะรู้สึกขัดแย้งในใจเช่นกัน เมื่อพบว่านักแสดงวัย 26 ปีคนนี้ที่เคยฝากผลงานชวนตะลึงเอาไว้ในบทหนุ่มนีโอนาซีจากหนังอินดี้ฟอร์มเล็กเรื่อง The Believer เมื่อ 5 ปีก่อนเคยเป็นสมาชิก The Mickey Mouse Club เช่นเดียวกับ จัสติน ทิมเบอร์เลค, คริสติน่า อากิเลร่า และ บริทนีย์ สเปียร์ แต่ชื่อเสียงของกอสลิงหาได้จำกัดอยู่แค่ในวงการหนังอินดี้เท่านั้น เนื่องจากเขาไม่เคยมีอคติกับหนังตลาดและร่วมแสดงทั้งในหนังสตูดิโอที่ประสบความสำเร็จเกินคาดอย่าง The Notebook (ซึ่งเขาพบรักในกองถ่ายกับ ราเชล แม็คอดัมส์ แฟนคนล่าสุด) และหนังสตูดิโอที่ล้มเหลวในเชิงพาณิชย์อย่าง Murders by Numbers (ซึ่งเขาพบรักในกองถ่ายกับ แซนดร้า บูลล็อค อดีตแฟนสาวที่อายุมากกว่า)

ผู้กำกับ ไรอัน เฟล็ค ไม่รู้สึกแปลกใจแม้แต่น้อยที่งานแสดงของกอสลิ่งได้รับคำชมจากนักวิจารณ์อย่างท่วมท้นและลงเอยด้วยการถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ท่ามกลางคู่แข่งเขี้ยวลากดินจำนวนมาก ขณะเดียวกันเขาก็ไม่คิดจะแอบอ้างเครดิตใดๆ “รู้มั้ย ผมแทบไม่ต้องทำอะไรเลยด้วยซ้ำ ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม เขาดูไหลลื่นไปกับความอึดอัดคับข้องทางจิตใจของตัวละครได้อย่างน่าทึ่ง ผมต้องใช้แรงในการผลักดันเพียงเล็กน้อย เขาเต็มใจจะก้าวไปให้สุดทางเท่าที่บทเรียกร้องอยู่แล้ว” เฟล็คกล่าว... บางทีหากโชคเข้าข้าง กอสลิ่งอาจจะไปได้ “สุดทาง” ในคืนวันประกาศผลรางวัลออสการ์

ไม่มีความคิดเห็น: