วันจันทร์, กุมภาพันธ์ 19, 2550

Oscar Nominee: แจ๊คกี้ เอิร์ล ฮาร์ลีย์


ความเงียบปกคลุมบรรยากาศอยู่พักหนึ่ง หลัง แจ๊คกี้ เอิร์ล ฮาลีย์ ได้ยินคำถามว่าเขาสามารถเชื่อมโยงตัวเองกับ โรนัลด์ เจมส์ แม็คกอร์วีย์ อดีตนักโทษข้อหาล่วงละเมิดทางเพศผู้เยาว์ที่เขารับเล่นในหนังเรื่อง Little Children ได้อย่างไร “ผมคงไม่มีวันเข้าใจแรงผลักดันและความหมกมุ่นของตัวละครได้ แต่ผมรู้สึกเชื่อมโยงกับเขาในธรรมชาติของอาการหมกมุ่น” ฮาลีย์ตอบ “ผมเข้าใจมันดี รอนนี่เป็นคนชิงชังตัวเองและสิ้นไร้ความเชื่อมั่นในตัวเองขั้นรุนแรง”

อันที่จริง ขณะอ่านบทหนัง ฮาลีย์ก็รู้สึกเหมือนตัวเองกำลังตกอยู่ในสถานการณ์ใกล้เคียงกับรอนนี่ “พออ่านไปได้สิบหน้า ผมก็เริ่มคิดว่ามันไม่เลวทีเดียว ยี่สิบหน้า ‘มันดีมากเลย’ สามสิบหน้า ‘มันดีมากๆ เลย’ และพออ่านไปได้สี่สิบหน้า ผมก็คิดว่า ‘บทดีขนาดนี้ เราคงไม่มีโอกาสได้เล่นหรอก’ จากนั้นผมก็เริ่มหดหู่สิ้นหวัง” ฮาลีย์เล่าพร้อมกับหัวเราะตบท้าย

แต่การได้ร่วมงานกับ สตีเวน ซิลเลียน ใน All the King’s Men (บทแรกของเขาในรอบสิบปี หลังจากครั้งหนึ่งเคยโด่งดังเป็นพลุแตกในช่วงวัยรุ่นจากหนังอย่าง Bad News Bears และ Breaking Away) ทำให้ฮาลีย์มั่นใจขึ้นว่าจะเอาชนะใจผู้กำกับ ท็อดด์ ฟิลด์ ระหว่างการทดสอบหน้ากล้องได้ ยิ่งเมื่อผนวกกับเสียงสรรเสริญของ เคท วินสเล็ท ซึ่งร่วมนำแสดงใน All the King’s Men ด้วยแล้ว บทรอนนี่จึงตกเป็นของฮาลีย์อย่างรวดเร็ว “ฉันจำวันนั้นได้แม่นยำ” วินสเล็ทเล่า “แจ็คกี้เดินเข้ามาทดสอบบทด้วยอาการประหม่า เขาพูดกับฉันว่า ‘ดีใจจังที่คุณอยู่ด้วย’ แต่พอเขาเริ่มอ่านบท เขากลับเข้าถึงตัวละครได้แบบอยู่หมัด การแสดงของเขาทำเอาฉันต้องร้องไห้ออกมา สาบานได้เลย มันไม่เคยเกิดขึ้นกับฉันมาก่อน และพอทุกอย่างเสร็จสิ้น ท็อดด์ก็พูดกับเขาว่า ‘คุณอยากเล่นบทนี้ไหม’ จากนั้น แจ๊คกี้ก็เริ่มร้องไห้”

ถ้าคุณรู้ว่าฮาร์ลีย์ต้องผ่านอะไรมาบ้าง (เขาต้องทำงานเป็นพนักงานส่งพิซซ่า ยาม และคนขับรถลิมูซีนเมื่อไม่มีงานแสดงเข้ามา) หลังจากฮอลลีวู้ดหันหลังให้เขาอย่างเย็นชาเมื่อเกือบยี่สิบกว่าปีก่อน คุณจะไม่แปลกใจเลยกับปฏิกิริยาอันท่วมท้นของฮาร์ลีย์ เมื่อเขาได้กลับมาสานความฝันของการเป็นนักแสดงต่ออีกครั้ง แน่นอน โชคชะตาอาจมีส่วนอยู่บ้างในความสำเร็จครั้งนี้ แต่นั่นคงไม่มากเท่าความสามารถและพรสวรรค์ ซึ่งไม่เคยจางหายไปไหน

หลายคนที่ได้ดู Little Children อาจไม่เข้าใจ “รสนิยม” ของรอนนี่ หรือการตัดสินใจอันรุนแรงของเขาในตอนท้ายเรื่อง แต่ไม่ต้องสงสัยเลยว่าการแสดงอันเพอร์เฟ็กต์ของฮาลีย์จะทำให้ทุกคนไม่มีวันลืมรอนนี่ได้ลง (เขาทำให้คนดูรู้สึกขยะแขยงและนึกสงสารไปพร้อมๆ กันได้อย่างน่าประหลาด) รวมไปถึงการกลับมาอันยิ่งใหญ่ของนักแสดงที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นดาราขวัญใจวัยรุ่น สปอตไลท์ได้หันกลับมาส่องเขาอีกครั้งแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น: