วันศุกร์, กุมภาพันธ์ 09, 2550

Oscar Nominee: เคท วินสเล็ท


ซาร่าห์ เพียซ ใน Little Children เป็นผู้หญิงน่าสมเพชและไร้ความสุข เธอฉลาด เปี่ยมชีวิตชีวา แต่กลับยอมจมปลักอยู่ในความสัมพันธ์ผุๆ พังๆ ซึ่งไม่คู่ควรกับเธออย่างสิ้นเชิง ด้วยเหตุนี้ เธอจึงเปรียบเสมือนขั้วตรงข้ามของ เคท วินสเล็ท นักแสดงสาวชาวอังกฤษที่รับบทซาร่าห์ในผลงานกำกับของ ท็อดด์ ฟิลด์ ซึ่งดัดแปลงจากนิยายวิพากษ์ความฟอนเฟะในชุมชนชานเมืองของ ทอม เพอร์ร็อตตา

วินสเล็ทปฏิเสธที่จะจมปลักอยู่กับความสำเร็จของ Titanic ภาพยนตร์ซึ่งสร้างชื่อให้เธอจนโด่งดังไปทั่วโลก แทนที่จะโอบกอดสถานะซูเปอร์สตาร์ในฮอลลีวู้ด วินสเล็ทกลับเลือกรับเล่นแต่บทท้าทาย หลายหลาก ไม่ว่ามันจะเป็นหนังอินดี้ทุนต่ำอย่าง Hideous Kinky และ Holy Smoke หรือผลงานอาร์ตเฮาส์ที่ไม่ค่อยมีใครได้ดูอย่าง Quills และ Iris เธอยอมรับว่าการรับบทเป็นซาร่าห์ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับนักแสดงผู้เชื่อมั่นว่าการหลงรักตัวละครที่คุณรับเล่นเป็นเรื่องสำคัญยิ่ง “ซาร่าห์มีคุณสมบัติบางอย่างที่ฉันไม่เคารพหรือชื่นชอบ โดยเฉพาะวิธีที่เธอเลือกรับมือกับชีวิตอันเปลี่ยวเหงา” ดาราสาววัย 31 ปีและคุณแม่ลูกสองกล่าว นอกจากจะไม่เห็นด้วยกับการตัดสินใจคบชู้ของซาร่าห์แล้ว วินสเล็ทยังมีปัญหากับความไร้ประสิทธิภาพในฐานะคุณแม่ ตลอดจนการยินยอมทนทุกข์ในชีวิตแต่งงานที่ไร้ความสุขของซาร่าห์อีกด้วย (วินสเล็ทหย่าขาดจากสามีคนแรก เจมส์ ทริปเปิลตัน อย่างรวดเร็วเมื่อพบว่ามันไม่ “เวิร์ค” ก่อนจะหันไปใช้ชีวิตคู่กับ แซม เมนเดส เมื่อเกือบสี่ปีก่อน)

เธอกล่าวเปรียบเทียบตัวเองกับซาร่าห์ว่า “ฉันไม่สามารถจำทนและพูดว่า ‘นี่เป็นชะตาชีวิตของฉัน’ ได้ เพราะถ้าฉันไม่ชอบอะไร ฉันก็จะแก้ปัญหาทันที มันเป็นเรื่องยากมากๆ สำหรับฉันในการเก็บกดสัญชาตญาณส่วนนั้นไว้ แล้วหยุดวิพากษ์การตัดสินใจของซาร่าห์”

แต่ใครก็ตามที่ได้ชม Little Children คงไม่มีทางสังเกตเห็น “ความพยายาม” ใดๆ ทั้งสิ้นเพราะวินสเล็ทยังคงสวมวิญญาณตัวละครได้อย่างหมดจดและเป็นธรรมชาติเช่นเคย นั่นคือเหตุผลว่าทำไมเธอถึงได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงออสการ์ถึงห้าครั้งในช่วงเวลาเพียงไม่กี่ปี ที่สำคัญ เธอทำแบบนั้นในหนังทุกๆ เรื่อง แม้กระทั่งเรื่องที่เธอไม่ถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์อย่าง Finding Neverland และ The Holiday

ในฐานะนักแสดง การแสดงอารมณ์ผ่านทางใบหน้า คือ สมบัติอันล้ำค่าของวินสเล็ท หาใช่การค้นหาข้อมูล การฝึกพูดสำเนียง หรือการแต่งหน้าทำผมให้เหมาะกับบท และตัวเธอเองก็ดูจะเข้าใจในจุดนั้น “ไม่มีอะไรที่ฉันรักไปกว่าการตัดบทพูดออก บ่อยครั้ง คุณสามารถบรรลุเป้าหมายได้อย่างเปี่ยมประสิทธิภาพเช่นกันผ่านการใช้สายตา ภาษาท่าทาง หรือการสัมผัส” บางทีในงานออสการ์ปีนี้ เราอาจได้เห็นเธอสัมผัสกับชัยชนะเป็นครั้งแรก หลังจากอกหักมาแล้วถึงสี่ครั้ง

2 ความคิดเห็น:

laughable-loves กล่าวว่า...

เชียร์วินสเล็ทเหมือนกันครับ ชอบเธอมากๆ แม้จะยังไม่มีโอกาสได้ดู Little Children ก็ตาม

แต่ปีนี้รู้สึกว่าสาขาดาราหญิงร้อนแรงมากๆ เพราะไม่ว่าใครก็ดูมีสิทธิจะได้กันทั้งนั้น

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ผมว่า นอนรอมาเลยก็คือ เจนนิเฟอร์ ฮักสันนะคับ
เด่นกว่าดารานำบางคนเสียอีก
ปีนี้ที่เดายากจริงๆผมว่า หนังยอดเยี่ยมนะคับ

อยากดู little children มากๆคับ
เครียดเว้ยยยยยยยยยยยยยยยยยย...